Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.



 
http://bomonlicTrang ChínhGalleryTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Latest topics
» Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của Ấn Độ (1945-1950)
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Icon_minitimeTue Jul 13, 2010 11:14 am by

» Sự thành lập Tổ chức ASEAN và quan hệ Việt Nam –ASEAN
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Icon_minitimeTue May 04, 2010 10:43 pm by

» Bốn “con Rồng” nhỏ xuất hiện ở châu Á từ sau chiến tranh thứ hai (1945)
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Icon_minitimeTue May 04, 2010 10:41 pm by

» Tình hình khu vực Trung Đông từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai đến 1991
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Icon_minitimeTue May 04, 2010 10:40 pm by

» Vì sao thực dân Anh buộc phải công nhận nền độc lập hoàn toàn của Ên Độ. Những thành tựu nổi bật về kinh tế xã hội và ngoại giao của nước Cộng hòa Ên Độ từ năm 1950 đến năm 1991.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Icon_minitimeTue May 04, 2010 10:39 pm by

» Nguyên nhân dẫn đến sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu? Nêu những nguyên nhân sâu xa và nguyên nhân trực tiếp?
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Icon_minitimeTue May 04, 2010 10:36 pm by

» ? Công cuộc cải tổ ở Liên Xô (1985 – 1991) đã diễn ra như thế nào? Những nguyên nhân nào dẫn đến sự khủng hoảng và sụp đổ của CNXH ở Liên Xô?
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Icon_minitimeTue May 04, 2010 10:34 pm by

» Góp ý kiến
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Icon_minitimeSun May 02, 2010 7:30 pm by

» Trải qua 20 năm tiến hành cải tạo và xây dựng chủ nghĩa xã hội, miền Bắc nước ta
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Icon_minitimeSun Apr 25, 2010 8:31 pm by

» Những thắng lợi về quân sự, chính trị và kinh tế của quân và dân hai miền Nam – Bắc trong thời kì chống “Việt Nam hoá” chiến tranh từ 1969 đến 1973.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Icon_minitimeSun Apr 25, 2010 8:29 pm by

» Nội dung của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng (tháng 9/1960)tại Hà Nội .
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Icon_minitimeSat Apr 17, 2010 9:03 pm by

» Trình bày điều kiện bùng nổ ,diễn biến , kết quả và ý nghĩa của Phong trào Đồng Khởi (1959 – 1960) ?
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Icon_minitimeSat Apr 17, 2010 9:02 pm by

» Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Pháp
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Icon_minitimeSat Apr 17, 2010 9:01 pm by

» Chiến dịch lịch sử Điên Biên Phủ 1954.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Icon_minitimeSat Apr 17, 2010 9:01 pm by

» Chiến dịch Biên Giới Thu-đông 1950
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Icon_minitimeSat Apr 17, 2010 8:59 pm by

May 2024
SunMonTueWedThuFriSat
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
CalendarCalendar
Đồng Hồ

More Goodies @ NackVision
Top posters
nguyentoan (143)
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Poll_leftTẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC I_voting_barTẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Poll_right 
fudo85 (45)
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Poll_leftTẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC I_voting_barTẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Poll_right 
linhlinh_92 (32)
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Poll_leftTẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC I_voting_barTẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Poll_right 
xuanhoa20 (4)
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Poll_leftTẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC I_voting_barTẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Poll_right 
Tran Minh Huy (1)
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Poll_leftTẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC I_voting_barTẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Poll_right 
Thống Kê
Hiện có 1 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 1 Khách viếng thăm

Không

Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 68 người, vào ngày Tue Aug 08, 2017 2:40 pm
Statistics
Diễn Đàn hiện có 7 thành viên
Chúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: nhocconluoihoc92

Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 225 in 207 subjects

 

 TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC

Go down 
Tác giảThông điệp
nguyentoan
Admin
Admin
nguyentoan


Tổng số bài gửi : 143
Points : 417
Join date : 20/03/2010
Age : 35
Đến từ : Trường Đại học Cần Thơ

TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Empty
Bài gửiTiêu đề: TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC   TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC Icon_minitimeFri Apr 02, 2010 4:34 pm

Chủ tich Hồ Chí Minh có viết :
“Hiền dữ phải đâu là tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà nên”.

Giáo dục là quá trình toàn vẹn hình thành nhân cách, được tổ chức có mục đích, có kế hoạch, thông qua hoạt động và quan hệ giữa nhà giáo dục và người được giáo dục nhằm chiếm lĩnh kinh nghiệm xã hội của loài người. Giáo dục là quá trình tác động tới thế hệ trẻ về đạo đức, tư tưởng, hành vi nhằm hình thành niềm tin, lý tưởng, động cơ, thái độ, hành vi, thói quen ứng xử đúng đắn trong xã hội. Khi bàn về vai trò yếu tố giáo dục trong sự phát triển nhân cách con người, Bác Hồ đã viết trong bài thơ “Nửa đêm”.

“Hiền dữ phải đâu là tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà nên”

Theo quan niệm của Hồ Chí Minh con người ta khi mới sinh ra vốn bản chất là tốt, nhưng chỉ sau do ảnh hưởng của giáo dục và môi trường sống cùng sự phấn đấu, rèn luyện của mỗi cá nhân mà hình thành những con người thiện, ác khác nhau. Câu nói của người xưa trong Tam Tự Kinh: “Nhân chi sơ, tính bản thiện” đã từng được Người nhắc lại nhiều lần trong các bài viết, bài nói chuyện. Theo Người con người sinh ra bản chất là tốt, song trong xã hội luôn có thiện và có ác nên trong bản thân mỗi con người cũng có thiện và ác. Cái ác có là do ảnh hưởng của xã hội và sự biến đổi của mỗi người.
Ví dụ như một đứa trẻ mới sinh ra đâu biết thiện ác là gì, vốn rất ngoan ngoãn, dễ thương… nhưng do tác động của môi trường sống xung quanh mà đứa trẻ đó sẽ tốt hay xấu; nếu như đứa bé đó sống trong một môi trường đầy dẫy những tệ nạn xã hội, gia đình không quan tâm chăm sóc, không được học hành tới nơi tới chốn, thì đứa bé đó sẽ trở thành một con người xấu, bản tính ác độc. Ngược lại, nếu như đứa bé đó được sống trong một môi trường văn minh, được học hành đàng hoàng, được giáo dục tới nơi tới chốn thì nó sẽ trở thành một công dân tốt.
Do đó câu nói của Người muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục, sự giáo dục của xã hội cùng với khả năng và sự tiếp nhận của mỗi cá nhân, sự tác động đó đã làm nên bản chất thiện hay ác của mỗi con người trong xã hội. Có thể nói đây cũng chính là quan điểm cơ bản của Người về bản chất quá trình xã hội hoá cá nhân. Đó là quá trình tương tác qua lại liên tục giữa một bên là xã hội và một bên là cá nhân.
Khi nói về sự tác động của xã hội, Người đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò giáo dục của xã hội, nhất là với lớp người trẻ. Người cho rằng để mỗi con người trở thành một người thiện, một công dân tốt, có ích cho xã hội thì sự tác động của xã hội, đặc biệt là quá trình giáo dục có một ý nghĩa thật to lớn.
Nội dung hai câu thơ trên đã thể hiện đầy đủ nhất những suy nghĩ của Người về tác động của xã hội và vai trò giáo dục trong quá trình phát triển nhân cách. Kẻ hiền, người dữ trên đời đều không phải khi sinh ra đã là như thế, mà đó là kết quả trực tiếp của sự giáo dục trong xã hội: “Phần nhiều do giáo dục mà nên”. Quan điểm này cũng hướng đến mục tiêu: nếu xã hội chúng ta muốn có nhiều người hiền tài, hạn chế những điều ác, thì xã hội cần quan tâm đến việc giáo dục, đến việc đào tạo thế hệ mai sau.
Hai câu thơ tuy ngắn gọn nhưng súc tích của Hồ Chủ Tịch trong “Nhật ký trong tù” cho đến nay vẫn còn giữ nguyên giá trị. Qua đó, đã làm sáng tỏ quan điểm về lịch sử phát triển nhân cách nhân con người. Với tác động tích cực của môi trường bên ngoài trong đó giáo dục đóng vai trò quan trọng không nhỏ trong việc hình thành nhân cách con người. Nội dung hai câu thơ cũng phát họa lên bức tranh xã hội trong đó có cái đẹp ngày càng lấn át cái xấu; riêng con người luôn vươn lên, hoàn thiện, chiến thắng những thói hư, tật xấu trong chính bản thân mình để hướng đến giá trị “chân - thiện - mỹ - ích”, góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp, nhân văn hơn.
Nguyễn Đức Toàn
Về Đầu Trang Go down
http://bomonlichsu.turtle-forum.net
 
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Những thắng lợi về quân sự, chính trị và kinh tế của quân và dân hai miền Nam – Bắc trong thời kì chống “Việt Nam hoá” chiến tranh từ 1969 đến 1973.
» Đối ngoại quân sự trong KCCM
» QUAN HỆ QUỐC TẾ CỦA LIÊN XÔ TRONG THẬP NIÊN 30
» Trong nội dung Luận cương chính trị tháng 10-1930 có một số nhược điểm, hạn chế gì? Những hạn chế, nhược điểm đó được sửa chữa trong thời kì nào?
» MỪNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: BÌNH LUẬN TÌNH HÌNH XÃ HỘI :: Việt nam ngày nay-
Chuyển đến