nguyentoan Admin
Tổng số bài gửi : 143 Points : 417 Join date : 20/03/2010 Age : 35 Đến từ : Trường Đại học Cần Thơ
| Tiêu đề: Hầm Thủ Thiêm - Lộ dần hình vóc của công trình hầm vượt sông tầm cỡ quốc tế Tue Mar 23, 2010 8:31 am | |
| Với việc nối kết và thông đốt hầm dìm số 1 với đường hầm dẫn phía Thủ Thiêm (quận 2, TP. Hồ Chí Minh) vào sáng 10/3, công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn giờ đã không còn là “dự án trên bản vẽ” mà đang trở thành hiện thực. Hình vóc của công trình hầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam và lớn nhất khu vực Đông Nam Á (cho đến thời điểm này) đã lộ dần. “Viên ngọc” của Đại lộ Đông – Tây Đại lộ Đông – Tây, một trong những công trình trọng điểm về hạ tầng cơ sở của TP. Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn 2 để tiến tới hoàn thành công trình trong năm 2011. Là con đường nối hai đầu cửa ngõ thành phố từ Đông sang Tây, khi hoàn thành con đường này sẽ giúp giảm thời gian đi lại từ cửa ngõ phía Thủ Đức với cửa ngõ Bình Chánh đi các tỉnh miền Tây mà không phải qua trung tâm thành phố. Con đường dài 21,89 km chạy uốn lượn dọc sông Sài Gòn, kênh Tàu Hũ – Bến Nghé được ví như dải lụa đẹp góp phần tô điểm cho cảnh quan thành phố. Trong đó, hầm Thủ Thiêm chính là điểm nhấn, hạng mục quan trọng nhất của toàn dự án, là “viên ngọc” được đính trên “dải lụa” làm tăng thêm giá trị tổng thể của Đại lộ Đông – Tây. Là hạng mục chính của gói thầu số 4 “Xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm” của dự án Đại lộ Đông – Tây, hầm Thủ Thiêm có tổng chiều dài 1.490m, bao gồm 3 đoạn chính: Đoạn hầm dẫn phía quận 1 dài 585m, đoạn hầm dẫn phía Thủ Thiêm - quận 2 dài 535m và đoạn hầm dìm gồm 4 đốt hầm có tổng chiều dài 370m. Đốt hầm dìm là kết cấu bê tông cốt thép nhiều ngăn rỗng dài 92m, rộng 33m, cao 9m có có trọng lượng trên 27.000 tấn. Hầm được thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp 1, gồm 6 làn xe, vận tốc 60km/h. Tổng mức đầu tư của gói thầu số 4 là trên 2.200 tỷ đồng (trong tổng mức đầu tư 9.863 tỷ đồng của dự án Đại lộ Đông – Tây). Các hạng mục của công trình hầm Thủ Thiêm được khởi công xây lắp từ tháng 2/2005, đến tháng 9/2007 mẻ bê tông đầu tiên đúc 4 đốt hầm đã được đổ. Tám tháng sau, 5/2008, công tác đổ bê tông đúc 4 đốt hầm dìm đã hoàn thành nhưng ngay sau đó đã xảy ra sự cố cả 4 đốt hầm dìm xuất hiện các vết nứt trên các bức vách thành hầm. Công trình đã bị gián đoạn để tìm phương án khắc phục sự cố và đến giữa tháng 6/2009 công tác sửa chữa các đốt hầm được thực hiện cùng với việc đổ thêm các lớp bê tông gia cường, lớp chống thấm và lớp bê tông bảo vệ để đến ngày 25/12/2009 hoàn tất toàn bộ 4 đốt hầm. Sau các đợt kiểm tra của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, 4 đốt hầm được phép lai dắt về vị trí lắp đặt để thực hiện công tác dìm hầm. Sáng 7/3, đốt hầm số 1 được lai dắt từ bể đúc Nhơn Trạch về vị trí dìm hầm tại Thủ Thiêm và được dìm xuống đáy sông Sài Gòn trong đêm 8/3, một cột mốc quan trọng của việc hiện thực hóa dự án hầm vượt sông Sài Gòn. Từ đây, người dân thành phố đã chính thức “thấy” được hình vóc ban đầu của công trình rất được chờ đợi này. Nhịp nối “hai” thành phố Đốt hầm số 1 giờ đã yên vị ở vị trí lắp đặt được nạo vét âm sâu dưới đáy sông Sài Gòn, cách mặt nước trên 24m (vị trí đáy hầm ở vị trí lắp đặt cách mặt đáy sông Sài Gòn 12m). Trong ngày 9/3, đội ngũ chuyên gia và kỹ sư, công nhân kỹ thuật tiếp tục kiểm tra, hoàn tất công tác dìm hầm để chuẩn bị kết nối với hầm dẫn phía Thủ Thiêm. Công tác lai dắt, dìm, kết nối các đốt hầm sẽ được thực hiện trong từng tháng, từ tháng 3 đến tháng 6/2010. Dự kiến từ 1/7 đến 31/8 sẽ hợp long, kết nối đốt hầm số 4, đốt cuối cùng, với hầm dẫn phía quận 1. Từ tháng 9/2010 sẽ tiếp tục hoàn thiện công trình và đến tháng 2/2011, hầm Thủ Thiêm sẽ được thông xe kỹ thuật. Nếu tiến độ được đảm bảo, chỉ trong năm sau, người dân thành phố, nhất là bà con ngụ tại Thủ Thiêm – quận 2 sẽ qua sông Sài Gòn bằng đường bộ qua hầm Thủ Thiêm thay cho những chuyến phà ngược xuôi đôi bờ sông Sài Gòn từ gần 80 năm nay. Dù hiện tại thành phố đã có nhiều cây cầu vượt sông Sài Gòn như cầu Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm, cầu Khánh Hội, cầu Phú Mỹ… cũng như sẽ có thêm nhiều cây cầu mới được xây nối hai bờ sông Sài Gòn, nhưng vẫn sẽ không làm giảm đi vai trò và ý nghĩa của hầm Thủ Thiêm. Ngược lại, với vị trí đặc biệt nối khu vực trung tâm thành phố hiện hữu với Thủ Thiêm – khu đô thị mới, hầm Thủ Thiêm khi đưa vào sử dụng sẽ đóng vai trò cầu nối của “hai thành phố” – một thành phố “cũ” vốn đã quá chật chội, đông đúc với thành phố “mới” Thủ Thiêm, nơi sẽ là trung tâm của TP. Hồ Chí Minh trong tương lai. Không chỉ người dân quận 2 được hưởng lợi bởi hầm Thủ Thiêm mà người dân các quận 4, 9, 7, Thủ Đức và khu trung tâm cũng sẽ thuận tiện hơn khi đi lại qua sông Sài Gòn. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã nhấn mạnh đến vai trò đặc biệt của công trình Đại lộ Đông – Tây, trong đó có hầm Thủ Thiêm, sẽ góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, giúp nối kết các quận ven, ngoại thành với thành phố để phát triển đồng bộ, đồng thời giúp giải quyết tình trạng ách tắc giao thông của thành phố hiện nay. Phát huy hiệu quả hợp tác Việt – Nhật Trong những ngày này, có mặt trong đoàn công tác lai dắt, dìm hầm cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật Việt Nam là những chuyên gia Nhật Bản của nhà thầu Obayashi. Nhưng trước đó, trong từng công đoạn của quá trình xây lắp và đúc, sửa từng đốt hầm, các chuyên gia Nhật Bản luôn có mặt để cùng lực lượng thi công Việt Nam thực hiện các hạng mục. Trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm của các chuyên gia Nhật Bản đã giúp công trình được thực hiện đảm bảo đúng các quy trình và tiêu chuẩn quốc tế. Và quá trình làm việc với các chuyên gia Nhật đã giúp ích rất nhiều cho đội ngũ kỹ thuật của Việt Nam, không chỉ cho công trình hầm Thủ Thiêm mà tương lai còn là những công trình khác trong cả nước. Nói về kết quả bước đầu lắp đặt hầm Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thành Tài - Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh khẳng định: “Đây là công trình không chỉ lớn về quy mô, tầm vóc mà còn hết sức phức tạp về mặt kỹ thuật và lần đầu tiên Việt Nam thực hiện. Việc lai dắt và dìm đốt hầm đầu tiên sẽ tạo tiền đề để chúng ta thực hiện thành công lai dắt và dìm các đốt hầm còn lại. Tôi rất tự hào về kết quả bước đầu này”. Cùng niềm vui trên, ông Tsuno Motonori – Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đánh giá kết quả bước đầu của công trình là rất đáng tự hào và thành công của việc lai dắt, dìm đốt hầm đầu tiên đã cho thấy bước trưởng thành của đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật Việt Nam trong lĩnh vực thi công hầm vượt sông vốn rất mới mẻ này./.
Hoàng Liên Sơn | |
|